Hãy cùng khám phá thế giới của Sony
Hãy cùng khám phá thế giới của Sony
Điều gì sẽ xảy ra nếu Sony dự định thành lập một công viên giải trí? Vài năm gần đây, tôi đã hỏi những ứng viên tương lai câu hỏi này. Cách này sẽ tạo cơ hội cho các ứng viên chứng tỏ khả năng giải quyết các vấn đề chiến lược thương hiệu, đồng thời cũng giúp chúng ta thấy được cách suy nghĩ của họ.
Không phải ngẫu nhiên mà tôi đặt câu hỏi với công ty Sony mà không là một công ty khác. Bởi vì chỉ có Sony mới có đủ khả năng cung cấp cho người tiêu dùng từ lĩnh vực điện tử, điện ảnh, vi tính, người máy, trò chơi cho đến truyền thông để tạo ra một công viên giải trí hoàn hảo. Bạn hãy tưởng tượng những con đường bộ và đường sắt trong những bộ phim của Sony hay những trò chơi trong Playstaion, những buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ Sony, những kinh nghiệm lý thuyết về công nghệ tiên tiến trong tương lai và cả những chương trình xiếc của các con thú bằng máy. Bạn hãy tưởng tượng có những thứ hỗ trợ sự sáng tạo của con người nhờ việc thu hình ảnh, âm thanh và công nghệ vi tính được liên kết với nhau đã giúp cho những du khách có thể tự tạo được những bộ phim và trò chơi ghi lai dấu ấn về chuyến du lịch của họ. Và bây giờ bạn hãy thử tưởng tượng các công ty JVC, Matsushita, Toshiba, hay Samsung đã thực hiện những điều tương tự như thế nào.
Hãy nhìn Sony dưới góc độ như vậy sẽ cho chúng ta thấy được cách họ quản lý những tài sản vô hình một cách phi thường như thế nào – đó chính là thương hiệu, văn minh và sự am hiểu của họ. Ngay từ lúc khởi đầu, Sony đã vượt trội so với các đối tác của mình về việc nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu. Akio Morita và Masaru Ibuka đã cân nhắc để tìm cho được một cái tên có hiệu ứng trên toàn cầu. Cái tên được thành lập từ tiếng Latin ‘Sonus’ (âm thanh), giống như từ ‘sonny’ (cục cưng). Cho đến hôm nay thì thương hiệu Sony đã được công nhận trên trang web một cách tuyệt vời “Sony là một tập hợp những người trẻ đầy nhiệt huyết và niềm say mê hướng đến sự sáng tạo vô tận”. Những yếu tố mang tính giải trí, sự trẻ trung và óc sáng tạo luôn được giữ làm tiêu điểm trong thương hiệu Sony. Chính cái tên đã tự nó nói lên được giá trị riêng của mình đó là sự đơn giản, dễ hiểu và quan trọng hơn chính là toàn cầu hóa.
Tiêu chí ‘niềm say mê sáng tạo vô tận’ được thiết lập ngay từ lúc khởi đầu. Sự giáo hóa khuyến khích đổi mới và mở rộng sự am hiểu của tập đoàn cũng đã được định hình. Morita là sinh viên khoa vật lý, Ibuk là kỹ sư điện tử thuộc lĩnh vực thương mại. Nhưng nhờ vào sự hòa nhập các ngành nghiên cứu và tính khả thi đã đem lại sự thành công rực rỡ như ngày hôm nay. Những phát minh tuyệt vời nhất của Sony như máy cát sét nhỏ Walkman, máy điện tử Playstation đều được phát triển bởi những nhân viên lâu năm trong tổ chức công ty. Walkman trở thành biểu tượng toàn cầu của giới trẻ trong thập niên 80 và vẫn được xem là tiêu chuẩn vàng của sự đổi mới. Máy điện tử Playstation đã tiếp bước các đối thủ cạnh tranh của Sony là những nhà sản xuất bảng điều khiển điện tử một cách nhanh chóng ngay sau khi nó được đưa ra mắt. Sony càng trở nên lớn mạnh với niềm tin phát triển nhân lực nội bộ, sự đổi mới kỹ thuật và khao khát mở mang kiến thức được nối kết với nguyện vọng của mọi người là nhu cầu giải trí. Những người trẻ tuổi muốn nghe nhạc trong lúc họ hoạt động, bộ điều khiển điện tử thì chú trọng trò chơi hơn là chính nó.
Sự ra đời của AIBO, chú chó rô-bô nhỏ khá đắt tiền được nhái hàng loạt thành mẫu đồ chơi mùa Noel nam ngoái đã đánh bại những rô-bô nhìn không thiện cảm, vô danh được tạo ra từ những phòng thí nghiệm MIT và được nhắc đến trong chương trình Tomorrow’s World về ý tưởng kết hợp khoa người máy học với ngành giải trí. Đó là những người máy rất ngộ nghĩnh và một trong những chú chó màu bạc thông minh ngay lập tức trở nên phổ biến trong chương trình ‘So Graham Norton’. Tại Nhật Bản, nhiều năm liền Sony đã luôn giữ vị trí là biểu tượng của thành công, thành tựu cá nhân và độc lập với nền cơ chế quan liêu của thời hậu chiến Nhật. Và khi thế hệ khách hàng của Sony ngày một lớn mạnh, Sony có thể thành lập công ty bảo hiểm tuổi thọ, còn gọi là tuổi đời Sony để hỗ trợ cho những giá trị của Sony
Hãy nhìn Sony dưới góc độ như vậy sẽ cho chúng ta thấy được cách họ quản lý những tài sản vô hình một cách phi thường như thế nào – đó chính là thương hiệu, văn minh và sự am hiểu của họ. Ngay từ lúc khởi đầu, Sony đã vượt trội so với các đối tác của mình về việc nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu. Akio Morita và Masaru Ibuka đã cân nhắc để tìm cho được một cái tên có hiệu ứng trên toàn cầu. Cái tên được thành lập từ tiếng Latin ‘Sonus’ (âm thanh), giống như từ ‘sonny’ (cục cưng). Cho đến hôm nay thì thương hiệu Sony đã được công nhận trên trang web một cách tuyệt vời “Sony là một tập hợp những người trẻ đầy nhiệt huyết và niềm say mê hướng đến sự sáng tạo vô tận”. Những yếu tố mang tính giải trí, sự trẻ trung và óc sáng tạo luôn được giữ làm tiêu điểm trong thương hiệu Sony. Chính cái tên đã tự nó nói lên được giá trị riêng của mình đó là sự đơn giản, dễ hiểu và quan trọng hơn chính là toàn cầu hóa.
Tiêu chí ‘niềm say mê sáng tạo vô tận’ được thiết lập ngay từ lúc khởi đầu. Sự giáo hóa khuyến khích đổi mới và mở rộng sự am hiểu của tập đoàn cũng đã được định hình. Morita là sinh viên khoa vật lý, Ibuk là kỹ sư điện tử thuộc lĩnh vực thương mại. Nhưng nhờ vào sự hòa nhập các ngành nghiên cứu và tính khả thi đã đem lại sự thành công rực rỡ như ngày hôm nay. Những phát minh tuyệt vời nhất của Sony như máy cát sét nhỏ Walkman, máy điện tử Playstation đều được phát triển bởi những nhân viên lâu năm trong tổ chức công ty. Walkman trở thành biểu tượng toàn cầu của giới trẻ trong thập niên 80 và vẫn được xem là tiêu chuẩn vàng của sự đổi mới. Máy điện tử Playstation đã tiếp bước các đối thủ cạnh tranh của Sony là những nhà sản xuất bảng điều khiển điện tử một cách nhanh chóng ngay sau khi nó được đưa ra mắt. Sony càng trở nên lớn mạnh với niềm tin phát triển nhân lực nội bộ, sự đổi mới kỹ thuật và khao khát mở mang kiến thức được nối kết với nguyện vọng của mọi người là nhu cầu giải trí. Những người trẻ tuổi muốn nghe nhạc trong lúc họ hoạt động, bộ điều khiển điện tử thì chú trọng trò chơi hơn là chính nó.
Sự ra đời của AIBO, chú chó rô-bô nhỏ khá đắt tiền được nhái hàng loạt thành mẫu đồ chơi mùa Noel nam ngoái đã đánh bại những rô-bô nhìn không thiện cảm, vô danh được tạo ra từ những phòng thí nghiệm MIT và được nhắc đến trong chương trình Tomorrow’s World về ý tưởng kết hợp khoa người máy học với ngành giải trí. Đó là những người máy rất ngộ nghĩnh và một trong những chú chó màu bạc thông minh ngay lập tức trở nên phổ biến trong chương trình ‘So Graham Norton’. Tại Nhật Bản, nhiều năm liền Sony đã luôn giữ vị trí là biểu tượng của thành công, thành tựu cá nhân và độc lập với nền cơ chế quan liêu của thời hậu chiến Nhật. Và khi thế hệ khách hàng của Sony ngày một lớn mạnh, Sony có thể thành lập công ty bảo hiểm tuổi thọ, còn gọi là tuổi đời Sony để hỗ trợ cho những giá trị của Sony
Sony chỉ thất bại một khi bị cản trở bởi chính sự văn minh hiện tại hoặc khi không có sự liên kết sâu sắc những nhu cầu giải trí cá nhân của khách hàng, làm cho mối quan tâm của họ đến thương hiệu bị rạn nứt. Sự chú trọng vào nội dung (điện ảnh và âm nhạc) là một chiến lược hết sức cần thiết đối với hình ảnh và sự sống còn của Sony về lâu dài, tuy nhiên, điều này đòi hỏi thời gian là vài năm để Sony có thể am hiểu những công nghệ trên. Những chiếc máy tính cá nhân đơn giản đầu tiên của Sony đã không đem lại một thành công nào. Chỉ đến khi cho ra đời loại máy VAIO thì Sony mới tạo dựng được một nền kinh doanh về máy tính cá nhân trên diện rộng. Loại máy này của Sony nhờ vào kiểu dáng đẹp (cho đến nay thì không thấy xuất hiện trên thị trường máy tính cá nhân) và khả năng kết hợp với các sản phẩm giải trí khác – tên VAIO là viết tắt của Video Audio Input Output. Betamax, máy thu hình tiêu chuẩn của Sony đã thua cuộc trước VHS vì những lý do văn hóa và không hiểu được khách hàng. Sony đã không thỏa thuận đăng ký với các nhà sản xuất, trong khi đó JVC đã thỏa hiệp đăng kí VHS năm 1977.
Betamax của Sony chỉ thu hình được một giờ, trong khi VHS thu được đến hai giờ. Điều quan trọng đối với khách hàng là chỉ có VHS mới có thể thu được toàn bộ chương trình thể thao. Sony đã đưa ra tuyên bố về mặt kỹ thuật vượt bậc của Betamax, nhưng chỉ có một vài khách hàng nhận thức được điều này, trong khi đó, VHS đã rất thành công– tăng doanh số bằng cách giảm giá thành, điều này làm cho các công ty làm phim thấy được số đông tiêu thụ VHS đã ngừng phân phối băng thu hình loại Betamax. Cho đến khi VHS làm chủ 95% thị phần thì Sony đành phải bỏ cuộc và chấm dứt Betamax vào năm 1987.
Vậy tại sao lại không có một công viên giải trí của Sony nhỉ? Ngày nay, thương hiệu Sony không ít thì nhiều đã sở hữu ‘công nghệ giải trí gia đình’. Nó tạo ra những bộ TV, máy nghe nhạc CD, DVD và bộ điều khiển trò chơi điện tử và hàng loạt bài nhạc và DVD kèm theo. Sự xâm nhập vào lĩnh vực điện ảnh cho thấy rằng Sony muốn mở đường cho việc sở hữu cả ‘công nghệ giải trí xi-nê’. Giả sử thương hiệu có nhiều khả năng trong công nghệ giải trí và sự sáng tạo, đồng thời có nội dung phong phú thì chắc chắn công viên giải trí sẽ là một ý tưởng thực thụ liên kết các yếu tố trên. Có thể sẽ có công viên như thế, nhưng lý do chính của Sony có thể là kế hoạch lớn hơn đó: Họ muốn bạn không chỉ đơn thuần là ghé thăm công viên giải trí, mà họ muốn bạn có được một cuộc sống mang tính Sony.
Đây là thế hệ cuối cùng của những bộ sưu tập thu âm. Ít ra, bạn cũng không phải quyết định xem ai lấy cái nào trong đống CD khi mà bạn và bạn trai chia tay, mặc dù quyền nuôi chó điện tử có thể còn được xem xét. Dàn hi-fi có thể là thừa. Trong tương lai, nhạc, trò chơi và phim ảnh sẽ được đưa đến tận nhà nhờ vào kết nối Internet băng thông rộng giúp lưu vào ổ cứng hoặc chơi ngay tức thì.
Viễn cảnh Sony là nội dung giải trí của nó sẽ được tải vào chương trình Playstation 2 (máy này do Sony tạo ra có cả khoảng không cho nối kết mạng) rồi sau đó chơi được trên tivi hay máy thu (do Sony tạo ra). Điều mà Sony muốn nhắm đến đó là chúng ta không chỉ thụ động ngồi xem hay nghe, mà muốn hướng đến một sự sáng tạo cá nhân. Họ đã đề câp đến chiến dịch ‘Hãy sáng tạo’ là vì thế. Họ muốn chúng ta tham gia vào những trò chơi có cả nhạc Sony, hình ảnh Sony và sự sáng tạo cá nhân để hình thành nên phong cách mà Ken Kutaragi, lãnh đạo đơn vị tập đoàn giải trí của Sony gọi là ‘thể loại mới của giải trí’. Bạn không phải lo lắng khi rời nhà, vì đã có điện thoại di động của Sony với đầy đủ nội dung giải trí dù bạn đang ở đâu. Sony đã cho vận hành chương trình cung cấp dịch vụ Internet tại Nhật, đồng thời thông báo mở ngân hàng cho dịch vụ thẻ tín dụng và bảo hiểm trọn đời. Bạn hoàn toàn có thể trả cho dịch vụ giải trí của Sony, thông qua đường cáp bằng chính tài khoản ngân hàng của bạn từ Sony. Chỉ có Sony, với chính thương hiệu, sự văn minh và khả năng am hiểu mới dám hi vọng thực hiện những
Nhận xét
Đăng nhận xét